Lượt xem: 611

Sản phẩm OCOP Sóc Trăng sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Khác với những ngày giãn cách xã hội, giờ đây, nhịp sống “bình thường mới” đã trở về trên khắp các nẻo đường, con phố. Không khí mua sắm tại các trung tâm thương mại hay nhiều khu chợ lớn nhỏ cũng trở nên rộn ràng, náo nhiệt hơn, báo hiệu một cái Tết đủ đầy và yên bình đang đến với mọi nhà. Gác lại những muộn phiền, lo âu trong năm cũ, người người đều nô nức gửi tặng nhau những lời chúc tốt đẹp, những phần quà thắm đượm nghĩa tình vào ngày đầu năm mới. Bên cạnh những giỏ quà Tết với trà, mứt, rượu như vẫn thường thấy, thị trường quà Tết trong những năm qua có phần đa dạng hơn với những sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

 


Giỏ quà Tết - OCOP

 

    Mặc dù tổng sản phẩm OCOP của khu vực chưa nhiều, nhưng nhờ sự đầu tư, chăm chút của các chủ thể mà người tiêu dùng trong và ngoài nước đã bắt đầu biến đến và ưa chuộng. Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các sản phẩm OCOP vẫn đón nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường, nhất là các dịp lễ, Tết. Cũng chính vì vậy mà những ngày cuối năm, khi Tết đang đến gần cũng là lúc các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bước vào giai đoạn hoạt động tất bật hơn để kịp thời cung ứng cho thị trường tiêu dùng ngày Tết.

    Cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản Cô Mới tại thành phố Sóc Trăng là một trong số những chủ thể tiêu biểu của Sóc Trăng tham gia chương trình OCOP với 03 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao gồm: Ba khía, tôm khô và củ kiệu. Khô và các loại dưa kiệu là những sản phẩm rất được ưa chuộng trong mâm cơm ngày Tết nên ngay từ trung tuần tháng 11 âm lịch, cơ sở đã bắt đầu chuẩn bị nguồn nguyên liệu chế biến với công suất sản xuất cao hơn so với ngày thường để kịp thời phục vụ cho các đơn đặt hàng trong tỉnh và nhiều tỉnh lân cận. Bên cạnh việc kỹ càng trong khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào hay các công đoạn sơ chế, chế biến, cơ sở còn có sự chăm chút, đầu tư về bao bì, nhãn mác để tạo thêm điểm nhấn cho phần sản phẩm ngày Tết. Mặc dù thời điểm cận Tết, nguồn nguyên liệu đầu vào bắt đầu tăng giá, nhưng sản phẩm OCOP của cơ sở vẫn giữ mức giá bình ổn, đây cũng là lý do mà các sản phẩm được sản xuất, chế biến tại cơ sở luôn được nhiều khách hàng đón nhận trong các năm qua. Chị Phạm Thị Mới – chủ cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản Cô Mới chia sẻ: “Hằng năm thì lượng tiêu dùng các sản phẩm của cơ sở tăng mạnh, đặc biệt là tôm khô và dưa kiệu, thường được khách mua trữ ăn trong những ngày Tết hoặc tặng cho người thân, bạn bè. Vì vậy mà cơ sở phải tăng công suất và sản lượng chế biến lên gấp 3, 4 lần so với ngày thường để kịp thời cung cấp cho các khách sỉ và lẻ. Các sản phẩm của cơ sở hiện phân phối chủ yếu ở các tỉnh miền Tây, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trung bình mỗi ngày, cơ sở tiếp nhận gần 20 đơn hàng sỉ và lẻ tại khu vực trong và ngoài tỉnh”.

    Bên cạnh các sản phẩm truyền thống trong mâm cơm ngày Tết, những dòng sản phẩm cao cấp, ngon, lạ cũng những món quà thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Cũng chính vì vậy mà khác với quan điểm kiêng kỵ tặng mắm vào ngày đầu năm, các sản phẩm OCOP được làm từ mắm, như: Mắm cua gạch, mắm sò huyết cồ và mắm tôm gạch của cơ sở sản xuất Thiên Hương huyện Trần Đề vẫn tiếp nhận rất nhiều đơn đặt hàng trong những tuần qua. Để chuẩn bị số lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường trong dịp Tết, ngay từ tháng 10 âm lịch, cơ sở đã chủ động liên hệ với những đại lý, nhà phân phối, khách hàng lớn, thân thuộc, tiềm năng, những công ty, doanh nghiệp thường xuyên đặt quà Tết trong những năm qua để thống kê, rà soát nhu cầu số lượng hàng hóa. Từ đó, đề ra kế hoạch cụ thể về nguồn nguyên liệu, nhân lực và kế hoạch sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mặc dù có giá bán khá cao so với các sản phẩm OCOP khác, nhưng chính sự  mới lạ và khác biệt mà các phẩm OCOP do cơ sở Thiên Hương sản xuất vẫn có số lượng khách hàng nhất định, ủng hộ thường xuyên, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Anh Lý Thanh Bình - chủ cơ sở Thiên Hương ở huyện Trần Đề cho biết: “Đến nay, cơ bản chúng tôi đã hoàn thành những công đoạn chuẩn bị và dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 5-7 tấn sản phẩm mắm các loại như mắm cua gạch, mắm sò huyết cồ, mắm tôm gạch, mắm chiên chưng và một số loại mắm, loại khô khác làm theo đơn đặt hàng của khách hàng như: Mắm tôm hùm, mắm bào ngư, mắm lươn, khô lươn lóc xương, khô cá ngát lóc xương, khô cá kèo nước tro, khô tép xẻ, khô tôm tít...”.

    Bên cạnh hoạt động sản xuất khẩn trương tại các cơ sở, không khí tại các điểm kinh doanh, trung tâm phân phối sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng  cũng bắt đầu nhộn nhịp với số lượng sản phẩm OCOP được nhập về liên tục để trưng bày, kinh doanh vào dịp Tết. Tại Trung tâm phân phối sản phẩm OCOP Thiên Lộc ở đường Trần Hưng Đạo, thành phố Sóc Trăng hiện đã trưng bày gần 80 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao như: Gạo ST24, mứt me, mứt mận, rượu cam xoàn... Không chỉ tiêu thụ nhỏ, lẻ theo từng sản phẩm, nhằm hướng đến mục tiêu mang sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, Trung tâm còn đưa sản phẩm OCOP vào giỏ quà với quy cách đóng gói sang trọng và đa dạng các mức giá khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Giỏ quà với 100% sản phẩm OCOP đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cùng cách bài trí bắt mắt được xem là một trong những cách thức hiệu quả trong việc thương mại hóa sản phẩm OCOP của  tỉnh nhà. Bên cạnh các sản phẩm OCOP đã được công nhận, Trung tâm phân phối Thiên Lộc còn đa dạng hóa sản phẩm thông qua việc trưng bày, kinh doanh thêm nhiều sản phẩm đặc sản là OCOP tiềm năng của các địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đơn đặt hàng từ các cơ quan, khách hàng trong tỉnh, trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận từ 10 -15 đơn hàng từ tỉnh bạn, chủ yếu là hình thức giỏ quà, hộp quà OCOP. Sản phẩm chiếm số lượng đặt hàng cao nhất vẫn là những sản phẩm truyền thống như: Bánh pía, lạp xưởng, các loại khô... Chị Phạm Thị Công Nghiệp, Cửa hàng trưởng Trung tâm phân phối sản phẩm OCOP Thiên Lộc, thành phố Sóc Trăng cho biết thêm: “Ngay từ tháng 10, Trung tâm đã liên hệ với các chủ thể OCOP chuẩn bị những hàng hóa tốt nhất, đẹp nhất, chất lượng nhất để phục vụ nhu cầu lựa chọn quà Tết của người tiêu dùng. Trong quá trình liên hệ với các chủ thể để nhập hàng về thì chúng tôi cũng rất chú trọng đến yêu cầu về mẫu mã, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm mang lại cho khách hàng những sản phẩm ngon và an toàn nhất. Nhiều bạn bè ở tỉnh bạn khi đặt hàng đều phản hồi là sản phẩm OCOP của Sóc Trăng rất ngon và an toàn”.


Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP

 

    Sau 3 năm triển khai, đến nay tỉnh Sóc Trăng đã phát triển được 156 sản phẩm OCOP, gồm 01 sản phẩm xếp hạng 5 sao, 27 sản phẩm 4 sao và 128 sản phẩm 3 sao. Với chiến lược quảng bá phù hợp cùng sự đầu tư bài bản của các chủ thể trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã, sản phẩm OCOP Sóc Trăng đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng ngày Tết. Những phần quà Tết là các sản phẩm OCOP không chỉ là cách gửi trao cho nhau món quà đảm bảo an toàn, chất lượng, mà còn là cơ hội để quảng bá sâu rộng hơn những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền, góp phần phát triển mạnh mẽ thương hiệu sản phẩm OCOP Sóc Trăng.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 1786
  • Trong tuần: 71,119
  • Tất cả: 11,865,146